Print
Category: การเลี้ยงสัตว์
Hits: 1329

การเลี้ยงเป็ดไข่ 

 

การเลี้ยงเป็ดไข่ จะนิยมเลี้ยงพันธุ์ผสมระหว่างพันธุ์พื้นเมืองกับพันธุ์กากีแคมเบลล์  เพราะเลี้ยงง่าย ทนต่อสภาพอากาศ และให้ไข่ดกประมาณ  250 – 260  ฟอง / ปี  แต่มีข้อแนะนำคือ ควรหาซื้อพันธุ์จากฟาร์มที่ได้รับความน่าเชื่อถือ และไม่เคยเกิดโรคระบาดมาก่อน

การเลี้ยงเป็ดไข่

การเลี้ยงเป็ดไข่

เทคนิคการเลี้ยงเป็ดไข่

  • การเตรียมโรงเรือนสำหรับเลี้ยงเป็ด ควรทำความสะอาด ปรับพื้นคอก และโรยด้วยปูนขาวพร้อมพ่นยาฆ่าเชื้อโรคทิ้งไว้ประมาณ  1 สัปดาห์  ต้องเป็นโรงเรือนที่กันแดด กันฝน มีอากาศถ่ายเทสะดวก ส่วนพื้นที่เป็นดินแข็งปนทราย ต้องแห้งอยู่เสมอ มีลานกว้าง เพื่อให้เป็ดได้วิ่งออกกำลังกายได้ และจัดที่ไว้ให้อาหารและน้ำ หรือ หากใครมีสถานที่อยู่ริมน้ำ ควรทำตาข่ายล้อมรอบกั้นเป็นเขต  เพื่อให้เป็ดได้ออกหาอาหารตามธรรมชาติ
การเลี้ยงเป็ดในครัวเรือน

การเลี้ยงเป็ดในครัวเรือน

 

  • การให้อาหาร ควรใช้หัวอาหารผสมกับปลายข้าวและรำข้าว เพราะมีโปรตีนสูงเหมาะสำหรับการเจริญเติบโตของเป็ดไข่ คลุกเคล้าด้วยเครื่องผสมอาหาร ให้วันละ  3  ครั้ง  เช้า – เที่ยง – เย็น ซึ่งโดยเฉลี่ยจะตกอยู่ที่ 150 กรัมต่อตัวต่อวัน และต้องทำความสะอาดที่ให้น้ำก่อนทุกครั้ง และต้องมีน้ำให้เป็ดกินตลอดเวลา

อาหารเป็ด

 

  • สิ่งที่ขาดไม่ได้เลย คือ การฉีดวัคซีนป้องกันโรคในเป็ด อาทิ โรคอหิวาต์เป็ด-ไก่ โรค Duck Plague และหมั่นดูแลสุขภาพของเป็ดอย่างสม่ำเสมอ
  • เมื่อเป็ดได้รับการเลี้ยงดูอย่างสมบูรณ์ จะเริ่มออกไข่เมื่ออายุประมาณ  21 สัปดาห์ โดยจะออกไข่ตอนเช้ามืด  ตามแอ่งหรือมุมต่าง ๆ ที่อยู่ในคอก
  • การเลี้ยงเป็ดไข่จะเก็บไข่ขายได้ในระยะยาว กำไรดี เพราะเป็ดสามารถไข่ได้นานถึง  2  ปี หลังจากปลดระวางแล้ว  ก็ยังสามารถขายเป็นเป็ดเนื้อ เพื่อประกอบอาหารได้อีกด้วย